Trang nhất » Tin Tức » Phụ huynh cần biết

Duy trì thói quen ăn ngoan cho trẻ

Chủ nhật - 01/12/2013 09:14
Duy trì thói quen ăn ngoan cho trẻ

Duy trì thói quen ăn ngoan cho trẻ

Christien Wood (tác giả cuốn sách Làm sao để bé yêu thích thức ăn) chia sẻ: "Hãy để cho bé thấy cha mẹ yêu thích thức ăn lành mạnh thế nào. Bạn nên thử nhiều loại rau quả mới. Các bé rất thích bắt chước phong cách ăn uống từ mẹ, đặc biệt trong độ tuổi 2-3". 5 gợi ý sau giúp bé xây dựng thói quen ăn ngoan ngay từ sớm:
  • 1. Ăn cùng nhau
Dù bận bịu đến mấy, cha mẹ cũng nên cố gắng dùng bữa cùng gia đình càng nhiều càng tốt. Nghiên cứu cho thấy, những em ở tuổi vị thành niên ăn tối ở nhà thường xuyên thì có chế độ ăn uống lành mạnh và có sức khỏe tốt hơn.
  • 2. Vẽ ranh giới
Bạn là một người mẹ nhưng bạn cũng kiêm luôn vai trò đầu bếp chính. "Công việc của cha mẹ là chọn mua và chế biến đồ ăn gì cho con cái" - chuyên gia Wood chia sẻ. Nhiều bé có xu hướng chỉ ăn món tủ và không sẵn lòng nếm những món mới dù đã được mẹ chuẩn bị.

Thay vì chọn món ưa thích lên hàng đầu, bạn hãy thử đưa những đồ ăn mà bé có thể đã từng không chạm tay vào. Nhớ là các bé có thể từ chối một món trong ngày hôm nay nhưng lại yêu thích nó về sau.
  • 3. Xem phần kích cỡ
Điều quan trọng là phải tôn trọng sự thèm ăn của con bạn và cho phép bé ngừng khi bé đã no. Trong thực tế nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, cho bé ăn các bữa nhiều hơn so với độ tuổi có thể dẫn tới ăn quá nhiều. Đừng đưa cho bé cả "một nồi lẩu thập cẩm" và hy vọng bé sẽ biết ăn thế nào cho khỏe mạnh. Hãy cung cấp cho con bạn phần ăn nhỏ đầu tiên, sau đó đưa thêm một phần nữa nếu bé còn đói. Hãy cho phép bé chọn và chọn bao nhiêu để ăn.
  • 4. Không dùng thực phẩm làm quà
Không ít phụ huynh chọn đồ ăn như một cách khen thưởng hoặc dỗ con. "Đừng bao giờ dùng thực phẩm để cố gắng thay đổi hành vi" - chuyên gia Wood nói.

Cha mẹ nên chú trọng đến những bữa ăn phụ cho bé - nơi bé vui vẻ dùng tay bốc những miếng rau xanh và quả chín. Cố gắng tránh đồ ăn vặt đóng hộp và cũng không nên cho bé vừa ngồi trên xe vừa ăn.
  • 5. Luôn sẵn có đồ ăn lành mạnh
Đừng để lọ kẹo hay gói bánh ở nơi dễ nhìn trong nhà bếp. Thay vào đó, hãy để đĩa hoa quả tươi trên bàn và củ quả tươi ngon trong tủ lạnh. Bằng cách bày biện những đồ ăn lành mạnh, bé sẽ sẵn sàng ăn ngoan hơn, còn bạn không phải lo sợ bé thừa cân, béo phì... Hãy để bé thấy mỗi đồ ăn nhẹ là một niềm vui mới.
- Cho hoa quả tươi hoặc khô thái lát lên món kem bé yêu thích.
- Thêm hoa quả vào sữa chua. Hoặc xiên những miếng quả tươi vào một cái que.
- Cho bé uống nước ép quả tươi với nhiều mùi vị thơm ngon.

Nguồn tin: Mẹ và Bé

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Menu site

Mấy giờ rồi nhỉ

Thực đơn hằng ngày

Thực đơn của bé (Từ ngày 22/5/2017 đến ngày 26/5/2017)


Thứ 2 ngày 22/5/2017
Trưa: Cơm
- Món mặn: Tôm rim thịt nạc
- Canh: Su su hầm xương

- Ăn xế: Cháo Tôm
Thứ 3 ngày 23/5/2017
Trưa: Cơm
- Món mặn: Thịt bò hầm hạt sen
- Canh:  Rau mồng tơi nấu cua
Xế:     Uống sữa

Thứ 4: Ngày 24/5/2017
Trưa: Cơm
- Món mặn: Cá thu sốt cà chua
- Canh:       Bí đao hầm xương
Xế:  Súp bắp tôm thịt trứng gà

Thứ 5: Ngày 25/5/2017
Trưa: Cơm
- Món mặn: Tôm rim trứng cút
- Canh:       Rau ngót nấu thịt bò
Xế:  Chuối lùn
Thứ 6: Ngày 26/5/2017
Trưa : Cơm
- Món mặn: Thịt kho đậu phụ
- Canh: Rau dền nấu tôm
Xế:          Cháo lươn rau củ